Sân bay quốc tế Kansai- Tuyệt tác kiến trúc sân bay giữa vịnh



(Gotrangtri.vn) Với một đất nước nghèo tài nguyên nhưng lại sở hữu trình độ kỹ thuật hàng đầu như Nhật Bản thì sân bay quốc tế Kansai chính là minh chứng rõ nét nhất cho nghị lực phi thường, vượt lên mọi hoàn cảnh của con  người. Cùng Portfolio khám phá ngay thiết kế sân bay Kansai đầy độc đáo này.

1. Lược sử của sân bay quốc tế Kansai

Vào cuối thập niên 60 của thế kỷ XX, dưới sức ép của thành phố Tokyo, các hoạt động thương mại của Kansai bị ngưng trệ và sụt giảm nghiêm trọng.

Trước thực trạng đó, nhiều dự án và kế hoạch mới đã được đề xuất để tái tạo lại sức sống cho vùng đất Kansai, trong đó có kế hoạch xây dựng sân bay.

Ban đầu, sân bay quốc tế Kansai dự định được xây dựng tại Kobe. Vì nhiều yếu tố khác nhau, chính quyền Kobe đã không chấp nhận việc xây dựng sân bay quốc tế Kansai tại đây.

Họ buộc phải chuyển kansai về một hòn đảo nhân tạo có chiều dài 4km, chiều rộng 2,5km trên vịnh Osaka.

Công trình kiến trúc sân bay quốc tế Kansai được xây dựng trong vòng 6 năm (1988- 1994) bằng công sức miệt mài của hơn 10.000 kỹ sư và công nhân xây dựng.

Sân bay quốc tế Kansai sau khi ra đời đã thực sự là một kiệt tác hoàn hảo giữa biển khơi vì tận dụng tốt lợi thế ngoài biển, sân bay sẽ hoạt động hết công suất mà không phải lo nghĩ đến việc ô nhiễm tiếng ồn cho các khu vực lân cận.

Hiện nay, sân bay quốc tế Kansai vẫn đứng vững vàng giữa biển để thách thức thời gian và thiên nhiên, thể hiện cho tinh thần và ý chí của người Nhật.

2. Độc đáo trong kiến trúc của sân bay quốc tế Kansai

Sân bay quốc tế Kansai được xây dựng dưới ý tưởng thiết kế của Renzo Piano, kiến trúc sư người Ý- người từng thiết kế nên trung tâm Pompidou ở Pháp.Công trình sân bay này được tạo nên với chất liệu là những bức tường đá dày 3m được lấy từ các ngọn núi của Nhật Bản. Hàng ngàn khối bê tông đã được đổ xuống để lấp đầy cho công trình khi phải xây dựng giữa biển và một số vật liệu gỗ khác

Điểm đáng lo ngại nhất của công trình khi phải xây giữa biển đó là phải tạo ra một khối móng vững chãi, chịu được tải trọng lớn của toàn bộ khu sân bay đã được khắc phục. Dưới tính toán kỹ lưỡng của kiến trúc sư Renzo Piano, hơn triệu cọc ép có độ sâu 20m tính từ đáy biển được cắm vào lòng đất để hạn chế nguy cơ sụt, lún công trình.

Nhìn toàn cảnh, sân bay quốc tế Kansai giống như một con thuyền đang trôi trên biển. “Con thuyền” đó là sự sắp đặt mặt bằng đầy sáng tạo để mở ra tầm nhìn tối đa nhất cho sân bay.

Các trang thiết bị phục vụ khách trong sân bay như ghế ngồi chờ, phòng chờ, quầy bán hàng cũng được sắp đặt một cách tỉ mỉ, phát huy tối đa công năng của công trình.

Sân bay quốc tế Kansai gồm 42 cổng chờ lớn. Phần mái che của cổng chờ được kết cấu bởi những tấm kính mờ và được thiết kế giảm dần về độ cao giúp hạn chế tối đa các nguy cơ tai nạn cho phi công.

Các toà nhà chính được kết nối với các cổng chờ một cách liên tục. Thêm vào đó, một công trình con với các mái nhấp nhô được đỡ bởi hệ thống dàn thép không đối xứng. Đây chính là điểm đặc biệt nhất trong thiết kế của sân bay quốc tế Kansai

Việc sử dụng kết cấu mái dạng vòng, nhấp nhô sẽ giúp làm giảm áp lực từ gió biển đồng thời tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho công trình.

Xem thêm những bài viết tiếp theo của gotrangtri.vn để cập nhật những công trình kiến trúc độc đáo khắp năm châu và ngắm những mẫu thiết kế nội thất mới nhất nhé.


Kênh thông tin, mua sắm nội thất dành cho gia đình người Việt.
Săn đồ độc tại gotrangtri.vn

  79 1
Thẻ bài viết: , , ,


TẠP CHÍ NỘI THẤT - KIẾN TRÚC Portfolio

0 Bình luận theo




Bình luận bài viết